Sự thật về vấn đề người lao động việt nam đổ xô đến nhật bản sau dịp năm mới

Vào ngày 13 tháng 1 năm 2021, thủ tướng Nhật Bản đã ban bố quyết định tạm thời cấm nhập cảnh đối với 11 quốc gia trước đó đã được cấp phép nhập cảnh, trong đó có Việt Nam chúng ta. Vì vậy đã dẫn đến tình trạng người lao động cố gắng nhập cảnh trước thời điểm đó, gây ra một xáo trộn nhất định.

     Mr.Nguyễn (khoảng 30 tuổi), một giám đốc điều hành của một cơ quan phái cử thực tập sinh cho biết: “ Từ đầu năm đến nay, trong ngành này đã có thông tin là chính phủ Nhật Bản sẽ tạm dừng việc nhập cảnh đối với người Việt Nam, do đó các xí nghiệp phải cử bắt đầu gấp rút đưa các thực tập sinh xuất cảnh sang Nhật Bản”.

     Theo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và Bộ Tư pháp Nhật Bản, số người Việt Nam đến Nhật Bản theo “các biện pháp từng bước để nối lại giao thông quốc tế” đã tăng lên 6794 người trong tuần từ ngày 4 đến ngày 10 tháng Giêng. Con số này bằng gần  60% tổng số người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản theo các biện pháp tương tự khác.

  • Thực tập sinh chạy nước rút nhập cảnh Nhật Bản

Trong số này, 5682 người là theo diện thực tập sinh. Từ tháng 11 đến giữa tháng 12 năm ngoái, có khoảng 1000 đến 2000 người mỗi tuần, đó là một biểu thị rất rõ ràng.

Mr.Nguyễn cho biết “Đối với một xí nghiệp phái cử, nếu không đưa thực tập sinh xuât cảnh được thì sẽ không có doanh thu”.

    Trong ngành này, thực tập sinh sẽ phải đóng trước một nừa tiền chi phí để đi Nhật. Nếu mức phí (Yên Nhật) cho một người đi Nhật là 80 nghìn yên thì nếu trường hợp không đưa đi được sẽ mất ngay 40 nghìn yên. Vì vậy, để tránh điều đó, đã dẫn đến việc xuất cảnh hàng loạt. Nhưng tại Nhật Bản, Virus Corona ngày càng lan rộng, điều đó không làm thực tập sinh cảm thấy lo lắng hay sao?

Mr.Nguyễn nói : “Tất nhiên là họ có lo lắng, nên thực tế là số người muốn làm việc tại Nhật Bản đã giảm đi đáng kể, tuy những  thực tập sinh đã quyết định đi Nhật không vì thế mà từ bỏ. Họ đã phải trả một khoản phí, đồng thời mang một số nợ nhất định. Vì vậy dù có sợ Virus Corona đi chăng nữa thì họ cũng phải đi”.Số thực tập sinh bị mất việc do Virus Corona gây ra đã vượt con số 4000 tính đến tháng 10 năm ngoái. Liệu thực tập sinh sau khi sang Nhật liệu có việc làm hay không?

Mr.Nguyễn nói: “tùy theo loại hình công việc mà vấn đề bị cho thôi việc cũng có. Tuy nhiên đối với các ngành như xây dựng, nông nghiệp,…. thì nhu cầu vẫn rất cao. Chúng tôi thường xuyên nhận được những yêu cầu cho thực tập sinh xuất cảnh sớm trước khi việc cấm nhập cảnh diễn ra từ các nghiệp đoàn tại Nhật Bản”.

     Đối với các nghiệp đoàn môi giới thực tập sinh cho các xí nghiệp cũng như các nông trại thì thực tập sinh như những hạt lúa mới ươm mầm.

    Mặt khác, đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Nhật Bản, dù thủ tướng có tuyên bố đi chăng nữa thì sau ngày 13 những thực tập sinh hay du học sinh đã có visa vẫn sẽ được tiếp tục nhập cảnh cho đến ngày 21. Mr.Nguyễn nói : “các xí nghiệp phái cử đã rất vất vả để có thể mua được vé máy bay cho các thực tập sinh. Vì vậy, khoảng 1 tuần sau đó, nhất định số người nhập cảnh sẽ tăng lên đáng chú ý.

Các biện pháp tạm ngừng nhập cảnh sẽ kết thúc một khi tình trạng ban bố khẩn cấp của Nhật Bản được dỡ bỏ. Dường như Nhật Bản vẫn muốn tiếp tục tiếp nhận lao động người Việt Nam.

Bài viết liên quan